Nhật ký tâm tang ngày 1 – 23/01/2022

NHẬT KÝ KHÓA TU TÂM TANG TẠI LÀNG MAI THÁI LAN – NGÀY 01 – 23.01.2022
Thương gởi Thầy, Sư Ông Làng Mai của chúng con,
Chưa bao giờ chúng con thấy lòng mình bình an như lúc này. Có lẽ hằng ngày chúng con đã luôn có Thầy trong con. Những giấc mơ của Thầy, chúng con sẽ tiếp tục. Bên ngoài, một số các sư em đang ngồi thật yên bên ánh nến nhẹ nhàng để có mặt cho Thầy. Chúng con, mỗi người một tâm trạng, nhưng giờ phút này, chúng con thấy chỉ cần ngồi yên để đem Thầy vào trái tim, vào sự thực tập hằng ngày của chúng con. Thầy có mặt trong mỗi hơi thở, mỗi bước chân của chúng con, nhìn đâu chúng con cũng thấy hình bóng của Thầy. Thầy còn biểu hiện trong mỗi anh chị em chúng con. Những con đường thiền hành còn in dấu chân của Thầy….
THƯƠNG YÊU MUÔN ĐỜI VẪN HẠT SƯƠNG TRONG
Kính bạch Thầy,
Hôm nay là ngày đầu tiên của khóa tu Tâm Tang chúng con hướng về Thầy. Tại Làng Mai Thái Lan, không khí yên bình, chim muôn trên cành vẫn cất tiếng hót chào đón một ngày mới. Vẫn như mọi ngày, cũng những bước chân thiền hành đặt nhẹ nhàng trên Đất Mẹ, chúng con cùng nhau lên thiền đường ngồi thiền và tụng kinh để gởi năng lượng cầu nguyện cho Thầy được thảnh thơi nơi bản môn. Trong không khí tĩnh lặng và trang nghiêm, mỗi người chúng con là một tế bào và mỗi tế bào đang thở cùng một nhịp. Cả cơ thể đang thở một hơi thở thật sâu và thật chậm để gởi năng lượng bình an và thương yêu đến Thầy. Cũng như lời của bài Kinh Thương Yêu mà Thầy đã dịch cho chúng con đọc tụng sáng nay: “Như một bà mẹ đang đem thân mạng mình che chở cho đứa cho duy nhất. Chúng ta hãy đem lòng từ bi mà đối xử với tất cả mọi loài. Ta hãy đem lòng từ bi của ta mà bao trùm cả thế gian và mọi loài…” Sư anh trú trì Chân Pháp Anh cũng chia sẻ: “Sự tha thứ là tình thương lớn nhất mà chúng ta có thể hiến tặng cho người khác, những người mà chúng ta còn đang buồn giận họ…”
Tuy trong tích môn, nhục thân của thầy đã về với Bụt, với Chư Tổ, nhưng Thầy vẫn còn luôn biểu hiện qua nhiều hình tướng khác. Pháp thân của Thầy đã trao truyền nơi chúng con, làm sao chúng con có thể nuôi lớn Ba Viên Ngọc Quý là Bụt, Pháp, Tăng và làm cho Tam Bảo biểu hiện nơi sự thực tập hằng ngày của chúng con? Đó là một công án mà chúng con tin rằng, đệ tử của Thầy, mỗi người đều đang tự quán chiếu để tìm ra câu trả lời cho chính mình.
LỄ TÂM TANG – NHẬP KIM QUAN
Đúng 7h30 sáng, đại chúng đã vân tập về thiền đường để làm lễ Nhập Kim Quan của Thầy. Nhìn nhục thân của Thầy nằm bình yên thanh thản trên giường được rước từ Thất Lắng Nghe đến Thiền đường Trăng Rằm qua màn hình được trực tiếp từ Tổ đình Từ Hiếu, không biết đã có bao nhiêu nguồn cảm xúc dâng trào và bao nhiêu giọt nước mắt đã rơi trên má của hàng đệ tử, xuất gia cũng như tại gia. Hòa lẫn trong tiếng niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Thế Âm là những tiếng khóc nấc của huynh đệ chúng con. Thương sao là thương. Chúng con cũng cảm thấy yên tâm khi xung quanh Thầy là rất nhiều Chư Tôn Đức, đệ tử, học trò tiễn đưa Thầy. Các sư anh, sư chị lớn luôn luôn vững chãi. Chúng con thấy được sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt tâm và đầy tình thương trong khâu thiết trí, sắp xếp.
Ở Làng Mai Thái Lan, anh chị em chúng con cũng đã không ngừng chuẩn bị và trang hoàng đẹp nhất có thể để lễ Tâm Tang của Thầy được trang nghiêm, thanh tịnh, giúp cho chúng con chế tác được chánh niệm và bình an để gởi đến Thầy.
Sau buổi lễ nhập kim quan, mỗi người trong chúng con nhận cho mình một dải băng tang với dòng chữ ĐẾN ĐI THONG DONG để cài lên áo, để ý thức rằng từ nay mình sẽ luôn mang Thầy trong trái tim, thong dong nơi từng bước chân và hơi thở của mình. Rất nhiều tiếng nức nở, tiếng khóc vang lên trong thiền đường nhưng chúng con biết đó là những giọt nước mắt chuyển hóa và thương yêu chúng con dâng lên Thầy.
BUỔI TRƯA ĐẦM ẤM
Theo lời dạy của sư anh trú trì thì mỗi ngày, chúng con sẽ cùng ngồi dùng trưa chung với Thầy tại thiền đường để có mặt cho Thầy. Chúng con vẫn luôn nhớ những lần Thầy đủ khỏe, ngồi dùng cơm một cách trọn vẹn với chúng con tại Làng Mai Thái Lan. Mỗi buổi ăn của Thầy đều có các vị thị giả hay các sư bé ngồi dùng chung với Thầy và thỉnh thoảng sẽ được Thầy gắp thức ăn cho. Đó là niềm hạnh phúc lớn của người đệ tử được ngồi dùng cơm chung với Thầy của mình.
HẦU KIM QUAN
Dù kim quan của Thầy ở Từ Hiếu nhưng chúng con cũng luôn có mặt bên di ảnh của Thầy trong suốt những ngày Tâm Tang. Mỗi nhóm như vậy sẽ có mặt tại thiền đường trong một giờ đồng hồ để ngồi thiền gởi năng lượng bình an cho Thầy. Nếu có khách viếng thăm thì chúng con sẽ hướng dẫn họ đảnh lễ và thọ tang Thầy. Nếu khách đến viếng là tu sĩ thì chúng con sẽ hướng dẫn cho họ đảnh lễ Thầy và cũng sẽ lạy xuống để đáp lễ cũng như sau đó sẽ hướng dẫn họ đi thăm phòng triển lãm. Chúng con xin hứa với Thầy là sẽ thực hiện tất cả những hoạt động này trong yên bình và chánh niệm.
TIẾNG XAO ĐỘNG TINH HÀ
Thầy ơi, một trong những pháp môn mầu nhiệm nhất mà chúng con thực tập từ Thầy đó là sự thực tập Sám Pháp Địa Xúc. Tối nay, lúc 7h30, chúng con tiếp tục ngồi thiền tại thiền đường Voi Trắng. Hình của Thầy đẹp quá. Thầy vẫn còn rất trẻ và sống động trong chúng con. Không khí im lặng hùng tráng đang đi vào trong chúng con một cách nhẹ nhàng và bình an nhất.
Thời khóa Sám Pháp Địa Xúc thật sự đánh động chúng con với bài quán nguyện về hình hài và thọ mạng: “…Khoảng thời gian tám chín mươi năm không phải là thọ mạng của con. Thọ mạng của con cũng như của một chiếc lá hay một vị Bụt Thế Tôn, là vô lượng… Sự tan rã của hình hài này không động được tới con, như một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm…”
Thầy ơi, cửa Vô Sinh đã mở rồi…

https://159.223.73.115/