BABY BUDDHA – ĐỨC BỤT TRẺ THƠ

Chương trình Xuất gia gieo duyên cho trẻ em Thái tại Làng Mai Thái Lan

Ước Muốn Của Sư Ông

Trong chuyến hoằng pháp tại Tây Ban Nha đầu năm 2014, rất nhiều lần được ngồi bên Sư Ông lúc dùng cơm hoặc nằm võng, thầy Pháp Lâm thường được nghe Sư Ông nói về ước muốn tổ chức các khóa xuất gia gieo duyên cho trẻ em và người trẻ. Sư Ông nói rằng xuất gia gieo duyên là phương tiện hữu hiệu để gieo hạt Bồ Đề trên khắp mọi nơi. Có rất nhiều người trẻ biểu lộ sự thích thú đối với đời sống xuất sĩ, đời sống tình huynh đệ, nhưng ai cũng ngần ngại khi đưa ra quyết định đi tu trọn đời. Vậy nên chương trình xuất gia 5 năm hay chương trình xuất gia gieo duyên vài tuần hoặc vài tháng là cánh cửa phương tiện giúp cho người đời được trải nghiệm đời sống xuất sĩ.

Sư Ông kể rằng có rất nhiều Hòa Thượng cùng thời với Sư Ông đi xuất gia thành công, độ được nhiều người là nhờ những hạt giống Bồ Đề từ thuở nhỏ rất trong sáng và hồn nhiên. Có người thích tiếng chuông, tiếng mõ mà đi tu, có người thấy hình Bụt ngồi thật thảnh thơi, hạnh phúc trên các tờ báo, tạp chí mà đi tu, có người thích được đá bóng cùng quý thầy, quý sư chú mà ở hẳn trong chùa… Sư Ông tin rằng khi Tăng thân tổ chức xuất gia gieo duyên cho các em nhỏ được học hỏi chánh niệm, học ngồi yên, học thở, học cười, học đi thiền hành, học trân quý thiên nhiên, học nói lời ái ngữ, học truyền thông với cha mẹ… thì hạt giống bồ đề trong các em sẽ là một gia tài quý giá cho các em, gia đình và xã hội. Lớn lên, nếu đủ duyên các em sẽ tìm lại hạt giống đó mà tiếp tục trở thành người xuất sĩ. Nếu chưa đủ duyên, thì các em vẫn biết cách sống đời sống có chánh niệm, bình an hơn.

Trong đời tu của mình, Sư Ông rất thích hình ảnh các sư chú, sư cô tuổi nhỏ (baby monk, baby nun) mang áo nhật bình, đội nón lá, ôm bình bát ăn cơm quá đường cùng đại chúng. Hình ảnh đó rất đẹp, nuôi dưỡng và sự có mặt của các baby monk và baby nun sẽ làm hạnh phúc cho rất nhiều người.

Sư Ông cũng thấy rằng Vườn Ươm – Làng Mai Thái Lan là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện. Vì xuất gia gieo duyên là truyền thống của đất nước và Phật giáo Thái Lan. Người Thái xem việc xuất gia gieo duyên như là một hình thức báo hiếu, làm công đức và cầu nguyện.

Những Lời Phát Nguyện Trong Sáng

Thầy Pháp Niệm đặt một cái tên rất dễ thương cho chương trình xuất gia gieo duyên: Baby Buddha – Đức Bụt Trẻ Thơ. Thời gian được ấn định là ba tuần, từ ngày 30/3/2015 – 19/4/2015 (khoảng thời gian nghỉ tết tại Thái Lan). Chương trình này dành cho các trẻ em Thái Lan từ 8 đến 14 tuổi. Các em đến xuất gia phải có sự đồng ý của cha mẹ và đặc biệt là chấp nhận cạo tóc. Các em nữ cũng sẽ được nhận 10 giới Sa Di Ni, thay vì chỉ được nhận 8 giới như truyền thống Thái Lan. Các em có một tuần tập sự và hai tuần xuất gia. Trong suốt ba tuần, các em được học hỏi các giáo lý và thực tập pháp môn căn bản: thở – cười chánh niệm, thiền hành, thiền buông thư, thiền ca, chế tác hỷ lạc, tiếp xúc với thiên nhiên, điều phục cảm xúc mạnh, làm mới, học kỹ năng viết thư cho ba mẹ, tập chấp tác dọn dẹp, xử lý rác… Đặc biệt, các em có cơ hội đi khóa tu với tư cách của một người xuất sĩ.

Tăng thân Thái Lan ý thức rằng tổ chức xuất gia cho các em là cơ hội thực hiện ước mơ của Sư Ông, xem đây là một món quà dâng lên Thầy. Trong các buổi họp lên chương trình, anh chị em xuất sĩ nào cũng mạnh dạn đứng ra nhận lãnh trách nhiệm với tất cả tấm lòng. Nhiều sư chú, sư cô baby monk và baby nun tuổi 15, 16, 17 cũng phát nguyện làm Y Chỉ Sư cho các em nhỏ, dù biết rằng còn rất nhiều trở ngại về ngôn ngữ và tuổi tác.

Khi chương trình được thông báo trên website “thaiplumvillage.org”, Tăng thân nhận được khá nhiều đơn đăng ký và thư hỏi từ các bậc phụ huynh. Một số cha mẹ đã từng tu học với Tăng thân đăng ký cho con mình. Một số em đã từng được tham dự các khóa tu gia đình, khóa tu teenagers, khóa tu children nên có ý muốn được trải nghiệm đời sống xuất sĩ. Ban tổ chức nhận rất nhiều đơn đăng kí với những lời phát nguyện dễ thương và trong sáng từ các em. Có em muốn xuất gia để mình được yên hơn. Có em muốn tìm hiểu đời sống này, có em muốn có nhiều hạnh phúc, bình yên như Bụt mà đi xuất gia. Xúc động hơn nữa là có em muốn xuất gia để cầu nguyện cho Sư Ông mau lành bệnh. Có em lấy việc xuất gia của mình làm quà cho ngày sinh nhật của mẹ…

Đức Bụt Tập Sự

Ngày 28/03/2015, không chỉ ba mẹ đưa các em đến tu viện mà còn có rất nhiều người thân trong gia đình cũng đến tham quan và tìm hiểu môi trường xuất gia của các em. Sư cô Linh Nghiêm chia s pháp thoại bằng tiếng Thái về ý nghĩa xuất gia gieo duyên và tầm quan trọng của chánh niệm trong đời sống hàng ngày. Sư cô đề nghị các bậc phụ huynh thực tập chánh niệm tại nhà để yểm trợ năng lượng cho các em, vì sự kiện các em xuất gia là hạnh phúc của cả gia đình, dòng họ. Sau hai ngày ở tu viện, bố mẹ và người thân của các em trở về lại gia đình, còn các em bước vào những ngày đầu tiên của chương trình xuất gia gieo duyên.

Những ngày đầu tập sự, một số em nhớ nhà, nhớ ba mẹ và khóc. Tuy nhiên, sau khi được quý thầy, quý sư cô chăm sóc, được tham dự các thời khóa ngồi thiền, lớp học, vui chơi, các em nhanh chóng quên đi nỗi nhớ ba mẹ và hòa nhập một cách thích thú với đời sống của Tăng thân. Mỗi thầy, mỗi sư cô trách nhiệm làm Y Chỉ Sư chăm sóc một em, quán xuyến sự thực tập, ăn uống, ngủ nghỉ và sức khỏe của các em. Buổi sáng, các em được thức dậy trễ và ngồi thiền ít hơn so với đại chúng, nghe pháp thoại riêng, học hỏi uy nghi, giới luật với các thầy, các sư cô giáo thọ… Các em lại được đi thiền hành và ăn cơm chung với Đại chúng. Buổi chiều, các em được chơi đá bóng, nhảy dây, đá cầu và một số trò chơi dân gian. Buổi tối, sau giờ ngồi thiền riêng 15 phút, các em được nghe Đường Xưa Mây Trắng kể về cuộc đời của Bụt.

Cũng đã có không ít khó khăn với Tăng thân và các thầy, các sư cô trong nhóm chăm sóc các em những trở ngại về ngôn ngữ, văn hóa, những khó khăn, khổ đau trong bản thân của mỗi em. Một số em có nhiều hạt giống sợ hãi, bạo động từ nhỏ nên đôi lúc phản ứng khá căng thẳng với những người xung quanh. Một số em chưa quen thời tiết, sinh hoạt nên cũng bị ho và cảm sốt,… Tuy vậy, các em cũng vẫn giữ được năng lượng thích thú đi thời khóa, vui chơi với đại chúng.

Trước ngày xuất gia, Các em có một buổi vấn đáp với quý sư chú, sư cô “Baby” của tu viện. Các sư chú Trời Nắng Mai, Trời Kỳ Diệu,Trời Trong Sáng, sư cô Trăng Tỏ Tường có cơ hội đóng vai trò sư anh, sư chị trả lời các câu hỏi cho các sư em tương lai về những vấn đề rất thiết thực.

  • Tại sao các sư chú, sư cô còn nhỏ tuổi mà lại muốn đi tu suốt đời?

  • Có bao giờ quý sư chú, sư cô nhớ nhà, nhớ ba mẹ mà khóc hay không?

  • Mỗi khi nhớ nhà, nhớ ba mẹ thì quý sư chú, sư cô làm gì?

  • Làm thế nào để có niềm vui khi đi tu?

  • Chúng con tham dự khóa tu ở resort, nằm giường nệm, máy lạnh thì có phạm giới hay không?

  • Chúng con được quý thầy, quý sư cô cưng, nắm tay, nhéo má như vậy có phạm giới hay không?

Những câu hỏi lần lượt được các baby monk và baby nun trả lời một cách dễ thương và xác đáng. Nhiều em Baby Buddha rất vui vì có những người bạn xuất sĩ cùng tuổi đời sống chánh niệm, hiểu biết và thương yêu.

Đức Bụt Trẻ Thơ

Ngày 03/04/2015, ba mẹ và những người thân trong gia đình các em lần lượt tập trung về tu viện để chuẩn bị lễ xuất gia. Họ không giấu ni niềm hân hoan khi biết con mình sắp được xuất gia. Rất nhiều món quà được chuẩn bị mừng các em trở thành xuất sĩ. Các em cũng hồ hởi đi thử áo nhật bình, thử y hậu Sa Di, bình bát và nón lá.

Ngày 04/04/2015, đại chúng tổ chức lễ dẫn thỉnh cho các em sau buổi dùng cơm QĐường. Có 12 em nam và 9 em nữ được chấp nhận xuất gia trong đợt này. Chiều cùng ngày, đúng 15h00, đại chúng y hậu vân tập tại thiền đường, ngồi thiền yên lặng trước buổi xuất gia. Trời như bỗng đẹp hơn, nắng nhẹ và gió mát cũng yểm trợ cho lễ xuất gia đặc biệt này. Ba mẹ và người thân xúc động rơi nước mắt trước hình ảnh gần 200 vị xuất sĩ y hậu trang nghiêm. Nhiều người sau này chia sẻ, họ cảm thấy con họ thật may mắn khi được sống trong một Tăng đoàn, một cộng đồng mà đời sống được chế tác từ những chất liệu hạnh phúc, bình an, nuôi dưỡng mà không phải là những chất liệu tiêu cực đang biểu hiện trong xã hội… Họ cảm thấy vinh dự khi gia đình được tiếp nhận nguồn năng lượng từ bi, trí tuệ hùng tráng mà Tăng thân đang biểu hiện.

Lễ xuất gia truyền giới Sa Di và Sa Di Ni được cử hành theo truyền thống Làng Mai, bằng hai ngôn ngữ Anh và Thái. Các em Baby Buddha được tiếp nhận 10 giới Sa Di và Sa Di Ni. Tên pháp danh và pháp tự của các em được đặt theo cặp tên mới rất dễ thương Núi và Sao bằng tiếng Việt lẫn tiếng Thái. Đây là lần đầu tiên tại Làng Mai, tất cả những giới tử nhận giới Sa Di đều là người Thái Lan. Dưới đây là pháp tự của các sư chú: Núi Hiền Lương, Núi Mở Rộng, Núi Quan Lạc, Núi Đoàn Tụ, Núi Dưỡng Từ, Núi Tỉnh Thức, Núi Khai Pháp, Núi Thanh Lương, Núi Ngộ Đạt, Núi Hướng Pháp, Núi Tĩnh Lặng, Núi Trung Hậu; Và Pháp tự của các sư cô: Sao Vững Chãi, Sao Tỏa Chiếu, Sao Hòa Ái, Sao Khiêm Cung, Sao Bình An, Sao An Nhiên, Sao An Vui, Sao An Trú và Sao Hoan Hỷ.

Tối đến, đại chúng buổi Be – in, bánh kem, bánh ngọt, những gói quà xinh xinh được chuẩn bị thật chu đáo đón mừng sự kiện 21 Đức Bụt Trẻ Thơ chào đời. Đại chúng có cơ hội được lắng nghe những hạnh phúc và niềm vui của các em khi được dự vào hàng xuất sĩ. Các em đã biết nói lên lòng tri ân đối với ba mẹ và Tăng thân đã thương yêu, chăm sóc cho các em. Ba mẹ, người thân của các em cũng nói lên lời cảm ơn đến những đứa con dễ thương của mình biết nuôi dưỡng bản thân bằng những chất liệu của hiểu biết, thương yêu và hạnh phúc. Quý thầy, quý sư cô cũng chia sẻ niềm vui khi có sư em Baby Buddha dễ thương trong Tăng thân. Các thầy, các sư cô như được nhìn lại tuổi thơ của mình nơi các em – hồn nhiên, vui tươi, luôn tràn đầy năng lượng của tò mò, thích thú với những điều nhỏ nhặt xung quanh. Sau đó, quý thầy quý sư cô và ba mẹ tặng quà cho các em. Các em đã tặng đại chúng những bài hát thiếu nhi bằng tiếng Thái với tất cả niềm hân hoan trong lòng.

Chủ nhật 05/04/2015, ngày quán niệm hàng tháng. Ôn Thủ Tọa nói pháp thoại cho cả tứ chúng. Ôn Thủ Tọa chia sẻ về thiền sỏi, với bốn hạt sỏi trong tay tượng trưng cho hoa tươi mát, núi vững vàng, nước tĩnh lặng chiếu và không gian thênh thang. Ôn Thủ Tọa chia sẻ về cách thở với hòn sỏi, cách thực tập chánh niệm ý thức về sự xúc chạm lòng bàn tay với hòn sỏi, dạy thực tập như thế nào để có được bản chất lành mạnh như những hạt sỏi. Ôn Thủ Tọa lại chia sẻ về sự thực tập chánh niệm cho ba mẹ của các em, cách áp dụng thực tập chánh niệm vào đời sống gia đình để có sự truyền thông tốt nhất.

Buổi ăn cơm Quá Đường hôm sau, hình ảnh dễ thương của các sư chú, sư cô nhỏ tuổi mà Sư Ông mong muốn đã trở thành hiện thực. Các Baby Buddha mang áo nhật bình, đội nón lá, chít khăn, ôm bình bát… thứ đệ khất thực ngay sau quý thầy, quý sư cô. Rất nhiều máy chụp hình, máy quay phim đã ghi lại những hình ảnh dễ thương đó. Các bậc phụ huynh xúc động trước sự kiện con của mình được chính thức hòa nhập vào dòng chảy của Tăng thân. Các em thực tập rất giỏi, đội nón lá, ôm bình bát rất đẹp, ăn cơm trong chánh niệm một cách hài hòa, im lặng. Chiều đến, các em được tham dự pháp đàm chung với quý thầy, quý sư cô. Nhóm pháp đàm nào cũng có mặt của các tân Sa Di và Sa Di Ni. Sự có mặt của các em làm cho buổi pháp đàm thêm nhiều năng lượng tươi mát, hồn nhiên và tràn đầy sức sống.

Buổi tối, đại chúng được thưởng thức buổi hòa nhạc thiền ca chào mừng các em Baby Buddha do nhóm nhạc J1 Band” đến từ Bangkok và nhóm nhạc Young Monastic Band của quý thầy, quý sư cô. Đặc biệt, sư chú Núi Hiền Lương là anh cả của Baby Buddha cũng đã thể hiện tài năng âm nhạc của mình. Sư chú trình diễn bản nhạc Fur Elise của nhạc sĩ Ludwig Van Beethoven trên đàn piano. Đại chúng vô cùng thích thú trước sự điêu luyện và thuần thục khi các ngón tay của sư chú lướt trên phím đàn. Các em Baby Buddha rất thích buổi hòa nhạc. Tuy kéo dài hơn 10 giờ tối, nhưng không có em nào đứng lên ra về. Các em ngồi nghe mê say, có em mệt quá, nằm ngay tại thiền đường để nghe cho thoải mái. Thậm chí, có em nằm ngủ ngay tại chỗ và các thầy, các sư chú phải cõng về phòng.

Bố mẹ, người thân các em về lại nhà và các em tiếp tục một tuần tu học mới với hình thức của một vị xuất sĩ. Các em có cơ hội được tụng giới Sa Di chung với quý sư chú, sư cô. Các em lại tiếp tục được học hỏi thêm một số uy nghi của người xuất sĩ, đi sâu vào một số pháp môn thực tập căn bản của Làng Mai. Rất nhiều chuyện hài hước, vui nhộn, nhiều tình huống dở khóc, dở cười xảy ra cho các thầy, các sư chú, các sư cô chăm sóc. Đại chúng dành rất nhiều tình thương, sự quan tâm chăm sóc các em. Một số em cũng học tiếng Việt để có thể bập bẹ nói với quý thầy, quý sư cô. Đại chúng nuôi dưỡng các em và các em cũng nuôi dưỡng đại chúng.

Con Đường Tiếp Nối – Con Đường Phụng Sự

Phụng sự, tổ chức khóa tu là một trong những sự thực tập của người xuất sĩ tại Làng Mai. Hàng năm, Tăng thân Làng Mai tổ chức hai khóa tu gia đình cho người Thái, số lượng thường lên đến 400 người mỗi khóa. Năm nay, khóa tu đầu năm được tổ chức tại Resort Phu Khao Ngam, các em cũng được đi tham dự và được sắp xếp vào các nhóm sinh hoạt children (trẻ em) và teenagers (thanh thiếu niên) chung với các bạn thiền sinh cùng tuổi. Ba mẹ của một số em cũng đã đăng ký tham dự khóa tu để có cơ hội thấy con mình trong dòng chảy phụng sự của Tăng thân. Trước khóa tu, các em đã được học và hướng dẫn rất kỹ về các uy nghi khi đi ra ngoài, nhất là những uy nghi khi tiếp xử với người cư sĩ. Các em đã thực tập rất giỏi với những gì mình học. Rất nhiều thiền sinh Thái thích thú, hạnh phúc khi thấy sự mặt của các em trong khóa tu. Hình ảnh các em ngồi thiền, đi thiền hành, khất thực, ăn cơm trong chánh niệm hay đứng chắp tay tụng kinh, niệm Bụt trước pháp thoại gây ấn tượng sâu sắc đối với nhiều người. Trước mỗi buổi pháp thoại, các thầy các sư cô đều mời các em chia sẻ sự thực tập trước đại chúng. Có các trẻ em đặt những câu hỏi rất vui nhộn, hài hước và các Baby Buddha đã trả lời những câu hỏi đó rất thật, rất vui và làm cho đại chúng có nhiều hạnh phúc.

Trở về từ khóa tu, các em được nghỉ ngơi một ngày trước khi bước vào những ngày thực tập cuối cùng. Đã có một vài em có ý xin ở lại với Tăng thân theo diện xuất gia trọn đời, có em thì muốn ở lại thêm vài tuần trước khi về nhà… Những ngày cuối cùng ấy, các em đã thực tập tinh chuyên và sâu sắc hơn. Dường như các em cũng ý thức và biết trân quý những ngày tu học còn lại cùng đại chúng. Các em tiếp tục thời khóa riêng và tập hát nhạc kinh. Trong những buổi làm mới, vấn đáp, các em cũng đã tự mình nói lên niềm hạnh phúc và lời cảm ơn đến Tăng thân, đến các sư cha, sư mẹ, các sư chú, sư cô đã chăm sóc các em trong suốt thời gian các em được ở trong tu viện. Những tiếng cười nói, đùa giỡn xuất hiện nhiều hơn trong các buổi sinh hoạt, chấp tác, giờ tự học và làm biếng. Nhiều em bắt đầu viết thư tay gởi cho các thầy, các sư cô trước khi trở về lại nhà.

Những Giọt Nước Mắt Bồ Đề

Ngày quán niệm 19.4.2015 cũng là ngày cuối cùng của chương trình Baby Buddha. Sau buổi lễ tụng giới Sa Di toàn chúng bằng tiếng Thái, đại chúng chụp hình với các em và người thân, rồi cùng nhau trồng cây lưu niệm chương trình Xuất Gia Gieo Duyên đầu tiên tại tu viện Làng Mia Thái Lan.

9h00 sáng, tất cả các em Baby Buddha lên trước đại chúng cúng dường bài tụng Chắp Tay Sen Búp bằng tiếng Thái. Tuy vẫn còn nguyên vẹn nét hồn nhiên, ngây thơ của trẻ con, nhưng năng lượng tụng kinh của các em đã thật sự khiến nhiều người xúc động. Đó quả thực là một món quà ý nghĩa các em đã gởi đến đại chúng từ sự thực tập hết lòng của mình. Thầy Pháp Niệm mời từng em chia sẻ hạnh phúc, niềm vui và cảm nhận của mình trong thời gian thực tập cùng đại chúng. Các em chia sẻ rất hồn nhiên, vô tư. Có em hứa sẽ trở lại xuất gia vào năm tới; có em chia sẻ về niềm vui khi được đi chơi cùng các thầy, các sư cô như thế nào; có em đã nói lên lời tri ân đến Tăng thân và cũng bày tỏ mong muốn được đi tu, muốn được ở lại với Tăng thân trọn đời… Thầy Pháp Niệm đại diện Tăng thân chia sẻ niềm hạnh phúc với sự có mặt của các em. Thầy chia sẻ thêm với phụ huynh của các em về sự thực tập để duy trì và tiếp tục nuôi dưỡng các vị Bụt trẻ thơ này, để tưới tẩm hạt giống chánh niệm, hạnh phúc trong con người của các em. Thầy chia sẻ về sự thực tập chánh niệm trong gia đình, cách nuôi dưỡng tự thân, gia đình và con cái, cách xử lý cơn giận, cách xử lý những yếu kém, vụng về của con cái và người thân.

Cuối pháp thoại, đại chúng được xem lại đoạn phim tổng hợp các hình ảnh sinh hoạt, tu tập, vui chơi của các em trong suốt 3 tuần lễ ở tu viện. Rất nhiều hình ảnh vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh xuất hiện trên màn hình, mọi người thưởng thức những thước phim dễ thương mà có lẽ rất khó để gặp lại.

Trưa đến, sau khi dùng cơm Quá Đường xong, tất cả các em Baby Buddha trình diện trước bàn thờ Bụt, trước đại chúng, đảnh lễ và thực hiện nghi thức xả giới. Sư chú Núi Hiền Lương thay mặt các Baby buddha đọc lời tri ân Đại chúng bằng tiếng Thái rất cảm động.

NAM MÔ ĐỨC BỔN SƯ BỤT SAKYAMUNI.

Chúng con kính bạch Sư Ông, kính bạch Ôn Thủ Tọa, quý Thầy, quý sư cô và đại chúng.

Chúng con là các Sadi và Sadini trong khóa Xuất gia Baby Buddha, là con của đại chúng. Trong ba tuần qua chúng con đã có cơ hội tu tập và chuyển hóa chính mình rất nhiều. Chúng con đến đây từ mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, tập khí khác nhau nhưng nơi đây đã mang chúng con về lại để nuôi dưỡng chính bản thân mình, để học hỏi thêm nhiều điều hay điều đẹp. Chúng con kính cảm ơn quý thầy, quý sư cô đã hết lòng chăm sóc và dạy dỗ chúng con từ những đứa con “nghiện chơi game”, hiếu động, thành những sư cô sư chú biết dậy sớm ngồi thiền, đi thiền hành thong thả, ăn cơm trong chánh niệm, biết tiếp xúc và sống với thiên nhiên, với mây núi, hoa cỏ. Mỗi ngày, mỗi thời khóa của chúng con đều là niềm vui, đều hạnh phúc, nơi đây trở thành một mái ấm đích thực cho chúng con để quay về tiếp nhận tình thương và sự chăm sóc.

Chúng con sẽ nhớ quý thầy quý sư cô, sư bạn, nhớ màu áo nâu và mọi thứ nơi đây khi chúng con về lại nhà, và chúng con cũng xin đem theo những nụ cười, sự chăm sóc tận tình, tiếng chuông hơi thở chánh niệm về theo. Để trong gia đình, nơi con đang sinh sống, hay ở trường học chúng con cũng được ngồi ăn cơm trong chánh niệm, đi trong thảnh thơi, ngồi trong tĩnh lặng.

Tất cả chúng con ở đây ai cũng muốn được ở lại thêm nhưng chúng con phải về để đi học, nếu có thể nhất định dịp tới chúng con sẽ quay về mỗi mùa hè để được tu tập và tận hưởng không khí của đại chúng, để được ở lâu hơn, chơi đá bóng, đi leo núi với quý thầy, quý sư cô và các sư bạn.

Trong thời gian vừa qua, vì chúng con còn nhỏ, thực tập và nuôi dưỡng năng lượng chánh niệm chưa được nhiều nên đã làm ảnh hưởng đến đại chúng. Các thầy, sư cô y chỉ sư phải bận tâm kiên nhẫn chăm sóc chúng con từng tý một. Nếu chúng con có điều gì sai xin quý thầy quý sư cô từ bi thứ lỗi cho. Những lúc chúng con ồn ào, hành xử chưa đẹp còn chọc ghẹo nhau khóc, chúng con đã làm mới với nhau rồi. Nhưng bây giờ sắp xa nhau rồi chúng con lại nhớ nhau lắm.

Chúng con cũng nhớ đại chúng nhiều. Kính mong đại chúng đón chúng con như những đứa con trở về nhà.

Chúng con xin kính tri ân đại chúng”.

Ôn Thủ Tọa có đôi lời dặn dò các em khi trở về nhà và cảm ơn sự có mặt hồn nhiên, vui tươi, dễ thương mà các em đã cống hiến cho đại chúng. Quý thầy, quý sư cô đã tặng các em mỗi người một phần quà nho nhỏ. Ngay sau buổi lễ xả giới kết thúc, sư chú Núi Tĩnh Lặng nói to bằng tiếng Thái: “Các Luang Pi yên tâm, năm sau con sẽ trở lại!”. Đại chúng cười ồ hạnh phúc trước câu nói ngây ngô của sư chú.

Lễ xả giới kết thúc, các em ở lại chụp hình với các thầy các sư cô. Nhiều em xúc động ôm các thầy các sư cô mà khóc. Có những em gái trước khi xuất gia tiếc nuối mái tóc của mình, nhưng giờ phút này, các em lại muốn được tiếp tục tu. Cũng có những em trai ôm các thầy, các sư chú rất sâu như để cảm nhận trọn vẹn tình thương mà các em đã được nuôi dưỡng. Những giọt nước mắt của các em là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của hạt giống bồ đề đã trổ bông trong tâm thức. Ba mẹ, người thân các em cũng lại chứng kiến niềm hạnh phúc khi thấy con mình được nuôi dưỡng trong vòng tay Tăng thân. Đại chúng ai cũng lặng yên, xúc động, tận hưởng những hình ảnh đầy nuôi dưỡng này. Các em tìm đến từng thầy, từng sư cô chắp tay nói lời cảm ơn và hứa sẽ quay trở lại. Các vị cư sĩ và các bạn tình nguyện viên người Thái không giấu nỗi những giọt nước mắt. Trong đôi mắt của tất cả những người ở đó, niềm tin nơi Tam Bảo, niềm tin nơi con đường tu tập lớn lên và vững mạnh hơn bao giờ hết.

 

Chương trình Baby Buddha lần đầu tiên tổ chức đã thành công ngoài dự định. Đó là nhờ sự gia hộ của chư Bụt, chư Tổ; là sự yểm trợ và nỗ lực hết lòng của mỗi thành viên trong Tăng thân. Ước muốn của Sư Ông đã thành hiện thực. Những hạt giống bồ đề đã được gieo trồng và tưới tẩm. Dù sức khỏe Sư Ông vẫn chưa được hồi phục, nhưng chúng con biết rằng Sư Ông đã và luôn yểm trợ năng lượng cho chúng con thực hiện chương trình này. Đây là một trong những món quà ý nghĩa nhất mà Tăng thân Thái Lan đã dâng lên Sư Ông, bằng những niềm vui, hạnh phúc làm nên một liều thuốc bổ để cầu nguyện cho Sư Ông mau chóng lành bệnh và có mặt cho chúng con.