XÂY DỰNG NIỀM TIN

Chào các bạn trẻ! Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn về đề tài niềm tin. Đây là vấn đề mà tôi luôn mong muốn được chia sẻ, bởi vì mất niềm tin vào con người là một điều bất hạnh cho chúng ta.

Từ khi còn thiếu niên (khoảng trên 10 tuổi) tôi hay tự hỏi tôi về vấn đề niềm tin khi tôi thấy những nguời quanh tôi không làm theo những gì mà họ nói. Nhưng lúc ấy tôi chưa đủ sâu sắc trong nhận thức của mình nên tôi chỉ biết loay hoay với những thắc mắc của tôi thôi. Khi lớn lên và có những mối liên hệ ngoài xã hội, tôi đã tận mắt chứng kiến trực tiếp tham dự và thậm chí là nạn nhân của những gì tiêu cực trong thế giới mà chúng ta đang sống. Đối với một người trẻ tuổi như tôi, tôi không chấp nhận những cái đó, và tôi đã nhiều lần đem thân tôi vào những nơi chốn tối tăm đó, hy vọng có thể thay đổi được tình trạng của đời sống chừng nào hay chừng đó. Đương nhiên làm sao tránh được những thương tích cho đến bây giờ, khi đã được tu học trong tu viện, thân và tâm có dịp yên lắng xuống thì những vết thương đó lại đi lên làm tôi đau nhức. Nhưng càng đau nhức tôi lại thấy tôi có trách nhiệm hơn cho cuộc đời của mình và phải giúp đỡ cho những người trẻ đang còn bị cuốn theo những điên đảo của cuộc sống. Tôi có nhiều bạn đủ loại người, nhưng tôi có thể sống vui với tất cả. May mắn cho tôi là tôi gây được niềm tin cho mọi người nên họ hay tìm đến tôi và chia sẻ những nỗi lòng của họ, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn và đa phần đều có một điểm chung là mất niềm tin nơi con người, mất niềm tin nơi cha mẹ, anh chị em, thầy cô giáo, bạn bè ở trường học, sếp, đồng nghiệp ở công ty… Và trong số đó một vài người bị lạm dụng tình dục bởi chính người mà họ nghĩ sẽ không bao giờ làm hại họ. Vì thế niềm tin sụp đổ và họ luôn tìm cách để trốn tránh, họ đi quán bar dùng thuốc lắc, nhảy nhót đua xe, đánh nhau hoặc lang thang trên những trang web để tìm kiếm cái gì đó không đầu không cuối, hoặc quan hệ để tìm sự khỏa lấp. Nhưng khi trở về với căn nhà của họ, ngồi trên chiếc ghế phòng riêng, những đau khổ dằn vặt lại đi lên và họ muốn hủy hoại chính mình. Họ nghĩ làm thế sẽ bớt khổ, sẽ làm cho cái cảm giác ghê sợ tiêu tan, họ tự lấy dao cắt vào thân thể hay dùng thuốc ngủ để tự tử vì họ thấy tội lỗi nhơ nhớp và không đáng sống nữa. Có người thì ba mẹ ngoại tình, ly hôn và gia đình tan vỡ hoặc cũng chỉ vì muốn xây dựng danh vọng, nên họ lao theo những mong muốn của bản thân mà không hiểu về những người đang sống cùng mình một cách thực sự, nghĩ rằng khi giàu có thì con mình sẽ hạnh phúc. Nhưng những người làm con thì lại nghĩ khác, họ cần đến một gia đình hòa thuận chứ không cần tiền bạc, cho nên họ thấy cô đơn và mất truyền thông với gia đình, họ lâm vào tình trạng trầm cảm họ đi đến tự tử.

Sau khi nghe họ chia sẻ tôi hỏi (tại sao lại làm thế?) thì họ nói rằng họ không chịu đựng được cảnh ba mẹ cầm dao để chém nhau, đánh nhau, hay lăng mạ nhau, cảnh ba đem một phụ nữ khác về ngủ trước mặt con mình và khi gọi cho mẹ về thi bên kia đầu dây nghe giọng một người đàn ông nói là: “Kệ nó tắt máy đi!”. Và họ cảm thấy không có một nơi thương yêu để nương tựa và hướng về nữa. Còn nhiều những con người như thế lắm, nhưng tôi vẫn không thấy mệt mỏi khi chơi với họ, tôi thấy tôi hiểu họ và đã cứu được một phần nào đó trong số những con người bất hạnh đó, đưa họ về với cuộc sống bình thường và tìm về con đường tâm linh nhiều hơn. Tôi biết lúc đó sự thực tập của tôi còn yếu kém lắm, nhưng tôi hiểu họ vì đã có lúc tôi cũng như thế. Hư hỏng và mất niềm tin nơi con người, đó là khi tôi mười lăm tuổi, cảm thấy đời sống tẻ nhạt và vô nghĩa, đầy dẫy sự lừa dối nên tôi chơi bời hư hỏng, có lần tôi uống thuốc ngủ để tự tử nhưng không chết. Sau đó tôi có gần khoảng một năm sống trầm cảm, thấy mình không có hứng thú với cuộc sống nữa. Làm sao không trở nên như thế khi chúng ta đang sống trong môi trường như thế và mỗi ngày đều được tưới tẩm những hình ảnh tiêu cực đó?

May cho tôi là nhờ sự giáo dục của gia đình và phước đức của ông bà tổ tiên để lại nên tôi thấy được lối thoát cho mình trước khi bị cuốn phăng đi. Khi gặp được pháp môn tôi thấy tôi dại khờ vì mình đã để cho thời gian trôi đi vô ích, tôi nhận ra tôi khổ vì đặt niềm tin sai lầm, tin vào những cái bên ngoài không bền chắc và luôn thay đổi. Từ đó tôi đặt niềm tin vào Bụt và pháp môn, vào chính tôi và tôi thấy tôi không khổ đau nhiều nữa. Khi tôi tin tôi, tôi thấy người khác cũng đáng để mình tin tưởng, không nên mất niềm tin vào con người, tin nhưng đừng dựa dẫm hay lấy đó làm chỗ nương tựa, bám víu. Và sau này khi tôi thực sự tìm thấy mục tiêu của đời mình, tôi muốn tôi làm nơi để cho người khác nương tựa và tin tưởng, tôi muốn làm một cái gì đó theo sức của mình để thấy cuộc đời này đáng sống.

Vì thế nên năm mười chín hay hai mươi tuổi, bên cạnh việc học tôi làm những cuộc hành trình cho riêng mình để học đạo và giúp đỡ cho những ai sống quanh tôi. Trong bài viết “Cùng đi với nhau” tôi đã kể về việc này nên tôi không nhắc lại nữa. Sống trong tu viện đôi lúc xảy ra những vấn đề không khác gì ngoài xã hội. Nhưng có một điểm khác là tất cả chúng tôi đều muốn thay đổi, cho nên chúng tôi đã cùng nâng đỡ nhau đi qua khó khăn, có pháp môn cho chúng tôi hành trì và Thầy còn đó cho chúng tôi học hỏi trực tiếp. Khi thở, tôi thấy vui vì mình còn sống đây, tôi tiếp xúc được với nhiều thứ mà trước đây tôi không có cơ hội để tận hưởng, tôi không mất niềm tin nơi con người bạn ạ. Dù là người làm tôi tổn thương nhưng sau này đi tu rồi, tôi tha thứ được cho họ và tôi không oán trách họ. Hận thù không làm tôi hạnh phúc, chi bằng tha thứ cho họ để lòng tôi thanh thản. Tôi vẫn dành niềm tin cho người đó. Tôi thương Bụt, Tổ, Tăng thân nên tôi thấy tôi đặt niềm tin đúng chỗ. Tôi không còn sợ hãi nữa. Tôi được biết đến một vị Bồ Tát có tên là Địa Tạng, với lời nguyện cao cả là ngày nào địa ngục vẫn còn là ngày đó nhất định không thành Bụt, vì ngài đi vào địa ngục để giải thoát cho những ai còn bị giam cầm. Khi nhìn thấy hình ảnh của ngài trong tranh do các vị họa sĩ phác thảo, tôi ghi nhận đó là ngài và tôi biết ngài không còn nằm trong tranh ảnh nữa. Nếu chỉ có duy nhất một vị Địa Tạng Vương thì đâu có đủ để cứu thoát tất cả, cho nên ngài đã gởi hóa thân của ngài đi vào cuộc đời và càng lúc càng nhân lên. Phong trào Wake Up cũng có thể vui sướng để tự gọi mình là những hóa thân của bồ tát Địa Tạng và mỗi ngày chúng tôi nhân lên những hóa thân khác, trong đó có các bạn. Chúng tôi không có lẻ loi, đơn độc trên con đường cao đẹp này, tuy hình thức chúng ta khác nhau nhưng nội dung thì không khác, chỉ cần ở đâu mình cũng mang theo chư Bụt và pháp môn hành trì, biết nương tựa vào tăng thân. (Chúng tôi có nhiều trung tâm thiền tập ở khắp nơi trên thế giới và các bạn có thể tìm đến đó để thực tập, tiếp cận trực tiếp). Mình có giới để làm tấm gương soi vào chỉ cần có thế là mình có thể đi vào địa ngục được rồi.

Tay chúng tôi nắm tay các bạn, chúng ta cùng dìu nhau ra biển lớn để các bạn thấy rằng chỉ cần có niềm tin chúng ta sẽ có cơ hội để thức tỉnh.

https://159.223.73.115/