NUÔI DƯỠNG SƠ TÂM

Em à! Em không yếu đuối như chính em nghĩ đâu. Trong mỗi chúng ta ai cũng có một sức mạnh ban đầu tiềm ẩn bên trong, chỉ cần đánh thức là nó sẽ bật dậy và giúp chúng ta vượt qua tất cả những thử thách và chướng ngại của đường tu mà chúng ta phải đối mặt. Dù em có tin điều này hay không thì nguồn sức mạnh ấy vẫn đang hiện hữu trong chúng ta.

Xung quanh em có rất nhiều thử thách trên đường tu, không những hàng trăm, hàng ngàn mà cả hàng triệu. Nhưng người chiến thắng chỉ là một người duy nhất và người chiến thắng ấy chính là em. Sự có mặt của em trong Đại chúng đã chứng minh cho điều này. Em đã vượt qua một thử thách có thể nói là lớn nhất trong suốt cuộc đời, để biểu hiện ra một người tu mang khuôn mặt, giọng nói và nụ cười điềm tĩnh mà khi người khác nhìn vào sẽ nhận ra đó là em. Em là một dấu hiệu đặc trưng duy nhất trong cuộc đời này. Trong hàng tỷ con người trên thế giới không thể tìm ra được con người thứ hai giống như em về thể chất lẫn tâm hồn. Em là một tặng vật rất mầu nhiệm và thiêng liêng trong Đại chúng, được biểu hiện qua sự kết tinh giữa ba và mẹ. Vậy mà có lần em nói với tôi là em đau khổ, em không còn muốn sống trong đại chúng nữa… Vì không có sư anh, sư chị, sư em nào hiểu em cả. Em làm sao có thể đòi hỏi người khác hiểu mình trong khi chính mình lại chưa hiểu mình. Và chỉ có những người không biết thực tập những lời Sư Ông dạy thì mới giải quyết vấn đề bằng cách đó mà thôi em à!

Tôi không phủ nhận những đau khổ mà em đang có, nhưng tôi không tán thành cách giải quyết những khó khăn, khổ đau này bằng cách chạy trốn mà bỏ Đại chúng ra đi. Những lý tưởng đẹp của em ban đầu đâu hết rồi? Giờ đây em phải khổ đau trước những hoàn cảnh không như ý muốn. Tôi muốn mời em cùng tôi ngồi thật yên, đừng làm gì hết trong lúc này. Nhắm mắt lại, em hãy thở vào những hơi thở thật sâu và thở ra những hơi thở thật nhẹ với hơi thở đầy ý thức. Em cứ thở như vậy và nhận diện những dòng suy nghĩ, cảm xúc đang dâng lên và gọi đúng tên nó “Please call me by my true name!” chỉ thế thôi, đừng làm gì nữa cả. Sau một thời gian, em mở mắt ra, em sẽ cảm thấy sự sống thật mầu nhiệm xung quanh em, Đại chúng là một phần của sự sống đó. Nếu em chối bỏ sự sống đó thì cũng đồng nghĩa là em đang chối bỏ tất cả những gì đẹp đẽ, thiêng liêng nhất của cuộc đời này. Em muốn chối bỏ, xa lìa đại chúng bởi vì em không nhận ra được vẻ đẹp của Đại chúng. Khi em nhận ra được vẻ đẹp của Đại chúng rồi thì em sẽ biết cách trân quý, giữ gìn con đường tu này.

Em là sự tiếp nối của Bụt, Tổ và Thầy (Sư Ông). Vì vậy sự biểu hiện của em trong Đại chúng, không chỉ cho riêng em mà cho cả một dòng sinh mệnh tâm linh từ xưa tới nay. Nếu em tự hủy hoại cuộc đời tu thì cũng đồng nghĩa là em đang hủy hoại dòng sinh mệnh tâm linh của em. Tôi biết em đang có những khó khăn, thử thách trên đường tu. Tôi cũng biết em muốn chối bỏ sự tồn tại của em trong Đại chúng. Vì em chưa nhận thấy được giá trị thiêng liêng của người tu. Nhưng không có thử thách nào lớn hơn thử thách đi trên đường tu và về được tới đích cả. Em đã vượt qua được tất cả những khó khăn, thử thách đó để trở thành một người tu rồi cơ mà. Tại sao em không vì lý tưởng ban đầu đó mà đi tiếp? Không có sự mầu nhiệm và thiêng liêng nào cao hơn khi được khoác lên người chiếc áo tu sĩ. Chính sự biểu hiện của em trong Đại chúng đã chứng minh cho những điều tôi đang nói.

Em không bao giờ cô đơn để vượt qua những khó khăn và thử thách đó. Cả Đại chúng một dòng sông tâm linh đang luôn có mặt và yểm trợ cho em trong từng giây, từng phút. Hơn nữa em đã tìm lại được sức mạnh tâm ban đầu của mình chưa? Em đã từng chiến thắng, em cũng đã là một người tu vĩ đại nhất và em sẽ là một người vĩ đại nhất vì em đã vượt qua được khó khăn, thử thách, khổ đau của mình.

Trời Thân Hữu

https://159.223.73.115/