MỪNG NGÀY TIẾP NỐI CỦA THẦY 11.10.2021

“Thầy vẫn cùng con mơ giấc đại đồng”

Giấc mơ của Sư Ông, giấc mơ của con, hay là giấc mơ của Bụt và chư Tổ đang được biểu hiện một cách rõ ràng trong từng nụ cười và ánh mắt của mỗi thành viên trong Đại chúng.  Mỗi năm, chúng con thường xin Sư Ông chấp nhận lời thỉnh cầu “gia hạn”, rằng “Sư Ông cho chúng con xin thêm một năm nữa!” và chúng con như những đứa con chờ quà, mỗi một năm qua đi là chúng con biết chúng con được Sư Ông hứa khả cho lời thỉnh cầu của năm trước.  Thương Sư Ông, anh chị em chúng con thực tập thương nhau.

Ngồi với Thầy

Ngày hôm nay là một ngày hạnh phúc.  Thời khóa đầu tiên của Đại chúng Làng Mai Thái Lan trong ngày là buổi đi thiền từ sân Trăng, ngang qua sân Trời và đồi An Ban trước khi đến thất Nhìn Xa.  Ai chọn cho mình một chỗ ngồi yên.  Nhìn về dãy núi Khao Yai buổi sáng sớm trong một màu xanh nhiều sắc thái, chúng con thở.  Chúng con thấy mình đang được ngồi với Thầy, thở với Thầy. Hồ sen đẹp, chiếc lá bàng đẹp, con đường rải sỏi cũng đẹp, thưa Thầy.  Biết ơn Thầy, chúng con sống từng giây phút thật sâu sắc.  Chúng con được nghe đọc trích đoạn “Lời dặn dò của Thầy” và uống trà, dùng sáng với nhau dưới ánh nắng sớm.

Chuyện ngày xưa

Lúc 9g sáng, Đại chúng Làng Mai Thái Lan kết nối trực tuyến với Tăng thân Chùa Tổ Từ Hiếu, Diệu Trạm tại Huế để cùng được theo dõi buổi chia sẻ của quý Thầy, quý Sư cô lớn với chủ đề “Tiếp nối Thầy trên con đường hòa bình”.  Chúng con ý thức được rằng mình có thể có hạnh phúc trong từng bước chân, chứ không cần đợi đến khi đi hết con đường.  Con đường Sư Ông đi là con đường mang chất liệu bình an, và chúng con đang tiếp nối bước chân Sư Ông trên con đường đó.

Sư cô Chân Định Nghiêm là người giới thiệu chương trình, cùng với bốn vị khách mời là Thầy Chân Pháp Ứng, Thầy Chân Pháp Niệm, Sư cô Chân Thao Nghiêm, và đặc biệt nhất, Sư cô Chân Không.

Quyển sách “Con đường chuyển hóa” là dấu ấn khó phai đã đưa một người thanh niên đang khao khát tìm một con đường tâm linh đến với Làng Mai, và từ mối duyên lành đó, chúng ta có được Thầy Chân Pháp Niệm của hôm nay.  Thầy là một trong những vị thị giả đầu tiên của Thầy Làng Mai và vì vậy đã nhận được rất nhiều lời dạy dỗ đầy tâm huyết.

Sư cô Chân Thao Nghiêm đại diện cho thế hệ quý Thầy, quý Sư cô trong gia đình xuất gia Cây Vú Sữa, Cây Hướng Dương, và Cây Hồng Giòn.  Sư cô kể lại những ngày đáng nhớ từ những ngày mới xuất gia.  Năng lượng bình an của Sư Ông đã là một chỗ nương tựa cho bốn chúng để có thể vững vàng đi ngang những ngày gian khó.

Sư cô Ni Trưởng tiếp nối buổi chia sẻ với những câu chuyện hi hữu đưa đến sự biểu hiện của Tu viện Vườn Ươm, Làng Mai Thái Lan.  Đã có rất nhiều cánh tay nối dài của Tăng Thân xuất sĩ và cư sĩ, người Việt, người Thái, và khắp mọi nơi trên thế giới liên tiếp xuất hiện để bắc những nhịp cầu.  Đại chúng như được sống lại những giây phút nhiệm mầu qua lời kể của Sư cô Chân Không, người học trò tin cậy của Sư Ông.

Trong mạch câu chuyện về vai trò của những vị cư sĩ trên con đường hoằng pháp của Sư Ông, Sư cô Chân Định Nghiêm đã nhắc về chú Thanh Hương và chú Cao Văn Thọ, những vị cư sĩ hết lòng ủng hộ Tăng Thân, thương quý Sư Ông như một người Thầy, một người Cha.  Chắc chắn, tình thương của quý vị là nguồn sống dồi dào dành cho Sư Ông.

Thầy Chân Pháp Ứng kể về một khóa tu vào đầu những năm 2000.  Vào ngày cuối của khóa tu, Thầy nhìn em bé hồn nhiên vui đùa với những tờ lá và vỡ òa niềm hạnh phúc.  Thầy cảm nhận được mạch trao truyền từ Sư Cố, tức là Thầy của Sư Ông, đến Sư Ông rồi đến Thầy.  Thầy thấy được sự thành công của khóa tu năm ấy là nhờ sự gia hộ của Sư Cố; Sư Cố có trong Thầy.

Buổi Be-in buổi chiều cùng ngày là thời khoá được rất nhiều người trong Đại chúng mong đợi.  Cũng được truyền trực tuyến từ Tăng thân Chùa Tổ Từ Hiếu, Diệu Trạm tại Huế, Đại chúng tại Tu viện Vườn Ươm, Làng Mai Thái Lan hoà vào không khí hạnh phúc với rất nhiều chia sẻ và tiết mục văn nghệ cúng dường.

“Làm đọt lá trên cành xuân

Làm con chim non cánh mềm chiêm chiếp vui mừng trong tổ mới

Làm con sâu xanh trên cuống hoa hồng”

(Bài thơ “Hãy gọi đúng tên tôi” – Sư Ông Làng Mai)

Sau khi nghe lại giọng đọc thơ của Sư Ông, Đại chúng dâng bánh mừng Ngày Tiếp Nối, ý thức sáng tỏ rằng Sư Ông đang có đó.  Những bài “Tin vui” và “Cầu hiểu cầu thương” đã được cất lên.  Đặc biệt hơn là bài “Đêm cầu nguyện” qua giọng đọc thơ và hát của Sư cô Chân Không, bài hát lịch sử thường được hiến tặng cho thính chúng Tây phương thuộc nhiều truyền thống khác.

Chị Minh Hương, một cư sĩ đang sinh hoạt tại Hà Nội, đã chia sẻ lòng biết ơn đối với Sư Ông và Tăng thân Làng Mai.  Chị nhắc đến chữ “nhàn” trong sự ứng dụng thực tập vào đời sống hàng ngày với vai trò của một người vợ, người mẹ, và một doanh nhân có khát khao đem lại hạnh phúc cho mọi người chung quanh mình.  Chị khóc như giây phút ngày xưa khi cảm nhận được công năng chuyển hoá của những sự thực tập căn bản như là thiền thở, thiền ngồi, thiền đi, …  Tăng thân khắp nơi trên thế giới vô cùng biết ơn chị vì chị sống có hạnh phúc.

Chị Lô Thuỷ, một nghệ sĩ đã giúp đem rất nhiều bài thiền ca Làng Mai đến khắp mọi miền, cũng có mặt trong chương trình và trình bày bài hát “Uyên nguyên”.  Bài hát kết thúc với câu “Rồi bé một mình, lững thững đi tới giữa những vì sao”.  Hình ảnh này đã được dùng để trang trí cho phông màn của chương trình, mang thông điệp hướng đến hoà bình.

Ni trưởng Tây Linh kể lại niềm hạnh phúc khi được tiếp xúc, học hỏi từ Sư Ông.  Đối với Sư Ông, Ni trưởng thấy mình vẫn như là một người học trò, được Sư Ông nắm tay đi thiền (hai lần!!!), và vui nhất được dùng cơm với Sư Ông.  Đại chúng ai cũng nhớ bài kệ kiến giải mà Ni trưởng trình lên chư Tổ trong buổi lễ Truyền Đăng năm 2004:

“Mấy lâu tích cực thấy khó thông

Nhờ mận Làng Mai thấm cõi lòng

Cửa đã mở rồi, đường thông suốt

Lối về an lạc bước thong dong.”

Thay mặt Đại chúng Làng Mai Thái Lan, Thầy Chân Pháp Khâm đã có cơ hội trình bày với Đại chúng về kế hoạch phát triển của Tu viện Vườn Ươm, trong đó có ước nguyện hình thành Ni chúng tại Thái Lan, tạo cơ hội cho người nữ Thái Lan tu học.  Đã có sáu vị Tân Tỳ kheo ni người Thái nhận Giới Lớn từ Đại Giới Đàn “Qua Bờ” vừa qua.  Làng Mai Thái Lan đang dần dần lớn lên, đóng góp nhiều hơn cho sự thực tập Đạo Bụt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.  Tiếp đó, quý Thầy, quý Sư cô đã cúng dường bài hát “Thầy vẫn cùng con mơ giấc đại đồng”.

Chị Mỹ Hằng, một cư sĩ đang sinh hoạt tại Tăng thân Trăng Rằm, chia sẻ về dự án trường học “An Ban” ứng dụng thực tập chánh niệm trong học đường, gia đình, và công sở với những khoá học 7 ngày, 14 ngày, hay 21 ngày.

Từ Chùa Tổ, Thầy Từ Hải đã cúng dường Sư Ông với phần ngâm thơ “Lòng không bận về”.  Rất nhiều quý Thầy, quý Sư cô đã từng được nghe Thầy ngâm thơ đều cảm nhận rất sâu sắc niềm thương kính của Thầy dành cho Sư Ông. 

Sư cô Chân Đài Nghiêm đã hát bài “Dặn dò” để thay mặt Ni chúng Trạm Tịch cúng dường Sư Ông và Tăng thân.

Sau buổi Be-in, Đại chúng Tu viện Vườn Ươm đã có buổi chơi thể thao chung 2 xóm và ăn chiều chung tại sân thể thao Tình Huynh Đệ.

 

 

https://159.223.73.115/