Khóa tu xuất sĩ – Tình Huynh Đệ Bao La

Trong mùa an cư năm nay, đại chúng Làng Mai Thái Lan đã có một khóa tu xuất sĩ từ ngày 15/08 đến 21/08 với chủ đề “Tình Huynh Đệ Bao La”.

Đại chúng 2 xóm được chia thành 7 nhóm gọi là 7 gia đình. Các gia đình này sẽ sinh hoạt với nhau xuyên suốt khóa tu từ làm việc, nấu ăn, pháp đàm, chơi trò chơi, tập văn nghệ hay làm quà dâng lên Sư Ông. Thời khóa được ban tổ chức sắp xếp như một khóa tu bình thường: có họp chúng trước khóa tu, có công việc luân phiên cho các gia đình nhưng khác là có rất nhiều những hoạt động đặc biệt.

Khóa tu được khai mạc với thời khóa ngồi yên có mặt cho nhau và nghe quý thầy quý sư cô lớn – những người đã từng có cơ hội được làm thị giả cho Sư Ông, được tu học gần Sư Ông hay đi theo Sư Ông trong những khóa tu, lần lượt kể về những kỷ niệm đẹp của mình với Sư Ông. Hình ảnh một vị Thầy giản dị, mộc mạc, gần gũi, đầy tình thương và trí tuệ lớn trong những bữa ăn tự tay nấu cho đệ tử, trong những ly trà tự tay pha mời đệ tử, trong những lời dạy lúc mềm mỏng, nhẹ nhàng, dỗ dành, có khi mạnh mẽ như sấm sét hay những bài học thân giáo không lời… được khơi lại, dựng lên thông qua lời kể của quý thầy quý sư cô như sợi dây kết nối, như lời gửi gắm, trao truyền lại nếp sống, những bài học tình thương của Sư Ông cho các sư em – những người chưa có cơ hội được gần Thầy.

Nối tiếp mạch cảm xúc của những câu chuyện về Sư Ông, đại chúng còn có những buổi ngồi yên nghe đọc “Lời Dặn Dò Của Thầy”, cùng làm những món quà dâng lên Thầy hay tổ chức những bữa ăn sáng, chiều ở Cốc của Thầy để thấy trân quý và hạnh phúc biết bao khi Thầy vẫn còn có đó cho đại chúng và để nuôi lớn chí nguyện tu học, xây dựng Tăng thân, xây dựng tình huynh đệ và đưa đạo Phật đi vào cuộc đời trong mỗi con người.

Điều thành công và đặc biệt nhất của khóa tu là đại chúng đã có cơ hội thực tập trọn vẹn 3 ngày im lặng hung tráng. Trong suốt 3 ngày, thời khóa vẫn giữ bình thường, vẫn có pháp thoại, pháp đàm, nấu năm, chấp tác… nhưng chỉ có những khi nào cần nói thì nói trong sự ý thức hơn và nhẹ nhàng hơn. Còn lại đại chúng đều thực sự đầu từ vào sự thực tập, lấy sự yên lặng bên ngoài để quay trở về chăm sóc nội tâm nhiều hơn. Một không khí thật yên lắng, thanh tịnh bao trùm cả tu viện và không ai là không thấy, không cảm được lợi lạc từ sự thực tập này.

Ngoài ra, những bài pháp thoại đầy tình thương, chân thành dù là từ DVD của Sư Ông hay từ quý thầy, quý sư cô giáo thọ, những buổi pháp đàm chia sẻ hết lòng trong không khí tình huynh đệ, những bữa ăn bàn tròn như một gia đình, những buổi chấp tác chung vui, những bài hát, những vần thơ thiền vị…. mỗi thời khóa đều trở nên đặc biệt và nuôi dưỡng khi nhờ vậy mà mỗi người trong đại chúng được tới gần với nhau hơn, hiểu nhau hơn và cảm thấy con đường lý tưởng, chí nguyện của mình, của Thầy, của Bụt được lớn lên và càng rõ ràng hơn. Thật đúng là:

“Bên nhau, ta có tình huynh đệ

Bên nhau, ta có những ngày vui”.

https://159.223.73.115/