Lễ Bông Hồng Cài Áo 2017

“Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh,

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em,

Thì xin anh, thì xin em,

Hãy cùng tôi vui sướng đi, hãy cùng tôi vui sướng đi”.

Tôi nhắm mắt lại, mỉm miệng cười cho từng lời nhạc thấm vào lòng mình. Tôi ngồi đó, tận hưởng thật trọn vẹn năng lượng yên vui của buổi lễ Bông Hồng Cài Áo.

Yên vui vì chúng ta còn được có mẹ, yên vùi còn được gọi “ba ơi”, vì luôn luôn còn đó một nơi thật ấm áp khi nghĩ về.

Đầu buổi lễ, Thầy Pháp Niệm có nói rằng không phải ai cũng có thể mỉm cười khi nghĩ về cha mẹ. Có khi là đắng cay, là xót xa, là lòng oán trách còn chưa tháo gỡ được. Nhưng, dẫu gì, thì đó cũng là đấng sinh thành, thì đó cũng là một nơi “chỉ có một trên đời”.

Năm nay, Làng Mai Thái Lan đã chọn ngày của mẹ theo truyền thống Thái (14/08/2017) để mừng lễ Bông Hồng Cài Áo – một truyền thống đẹp và đặc trưng của Làng Mai.

Đại chúng xuất sỹ và thiền sinh đã tụng bài kinh “Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt” để mở đầu cho buổi lễ.

“Con có cha có mẹ

Cha mẹ có trong con

Nhìn mẹ cha con thấy

Có con trong cha mẹ”

Lời kinh như một cơn mưa tưới mát lại những thương yêu trong lòng.

Bầu trời Pakchong hôm ấy rất đẹp, những dãy núi Khaoyai xanh thêm xanh dưới vòm nắng Vườn Ươm. Một vùng bình yên ôm lấy cả tu viện. Bản hòa tấu Mẹ Yêu Con nhẹ nhàng đưa mọi người vào không gian lắng yên, ấm cúng. Rồi đoản văn Bông Hồng Cài Áo cùng bài hát cùng tên vang lên từng lời, từng lời, cứ từ hòa như rót yêu thương vào lòng người.

Những chất liệu của tình thương, của lắng sâu, những gì thiết tha nhất, lại từ từ được thức dậy:

“Mẹ như suối ngọt, như đường mía lau, như xôi nếp một. Anh không hưởng thụ thì uổng cho anh, chị không hưởng thụ thì uổng cho chị”.

Quỳ xuống trước Bụt, mỗi người nhận một bông hoa. Đã có rất nhiều nụ cười thật tươi khi được cài lên áo chiếc hoa hồng đỏ thắm. Đó là diễm phúc lớn lắm. Và những chiếc hoa trắng nhẹ nhàng cài trên túi áo như lòng biết ơn, như những kỷ niệm hiền lành đi về.

Một nụ hoa trắng hay một bông hoa hồng, cha mẹ dù còn hay mất, thì nếu còn lòng biết ơn, là đời ta vẫn còn ánh mặt trời, còn ánh sao đêm và đứa trẻ thơ ta đó, vẫn còn được lớn khôn.

Buổi lễ từ từ khép lại với những tiết mục âm nhạc cũng dường và lời tụng kinh hồi hướng. Ở cuối buổi lễ, quý thầy – quý sư cô đã chuẩn bị sẵn những món quà nhỏ, những bó hoa để những người con được tặng cho cha mẹ mình. Ai cũng hạnh phúc. Lễ Bông Hồng Cài Áo hoàn mãn, mọi người rời thiền đường với những chiếc hoa hồng trên áo, những nụ cười bình yên trên môi và một trái tim biết thương vừa được tưới mát.

https://159.223.73.115/