CON ĐÃ CÓ ĐƯỜNG ĐI

Từ ngày đọc sách và nghe pháp thoại của Thầy, con đã nuôi ước nguyện rằng một ngày nào đó sẽ được tham gia vào con đường đạo Bụt dấn thân, dòng tu Tiếp Hiện mà Thầy đã khởi xướng cách đây hơn 50 năm.
Đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày con có cơ hội tham dự khóa tu mùa hè tại Làng Mai Thái Lan. Dịp đó, do nhân duyên chưa đầy đủ mà con chưa được thọ ba phép quay về nương tựa và năm giới quý báu. Dù vậy, trong suốt thời gian qua, con luôn ý thức về việc thực hành chánh niệm và gìn giữ năm giới từng phút giây.
“Mỗi phút một viên ngọc quý
Tóm thâu đất nước trời mây
Chỉ cần một hơi thở nhẹ
Là bao phép lạ hiển bày”
Năm nay, khi nghe tin Thầy về Việt Nam, con đã rất xúc động và khởi tâm muốn về chùa Tổ, được đảnh lễ và đi thiền hành cùng Thầy. Nhưng cũng phải gần một tháng sau con mới có cơ hội hiện thực hóa ước mong đó, được thăm Thầy vào đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam. Để tỏ lòng tri ân Người – vị thầy tâm linh đầu tiên của con, con đã in một tấm hình vẽ về Thầy và đệ tử rất xúc động với lời tựa “My Dear, I am here for you” để cúng dường Thầy ngay khi đặt chân lên đất Tổ. Học theo lời Thầy dạy, hơn một tiếng đồng hồ trên máy bay con đã luôn giữ chánh niệm và viết một bức thư tình gửi Thầy. Cơ trưởng báo chuẩn bị hạ cánh cũng là lúc con hoàn thành bức thư. Ngay khi xuống sân bay, con đã đi thẳng về chùa Tổ, thăm thất Lắng Nghe và đã gửi món quà tâm linh chân thành nhờ quý thầy thị giả dâng lên cúng dường Thầy.

Tháp chuông chùa Tổ trong nắng sớm mai
Những ngày sau đó, lúc nào con cũng có mặt ở chùa Tổ, cạnh thất Lắng Nghe hay qua lại ni xá Diệu Trạm. Thật may mắn và hạnh phúc, con đã có cơ hội đi thiền hành cùng Thầy ngay trong buổi sáng đầu tiên, được Sư Cô Chân Không ân cần hỏi thăm và được gặp thưa chuyện cùng nhiều quý thầy, quý sư cô. Đây quả thực là những ngày thảnh thơi và hạnh phúc nhất mà con có được.
“Nhìn Thầy lòng thanh thoát
Nghe Thầy hết đắm say
Ngồi bên Thầy ấm áp
Buổi chiều qua không hay”

Nắng là lá cây xanh/Lá cây xanh là nắng
Thấm thoắt cũng đến ngày cuối cùng con ở chùa Tổ. Sáng hôm đó con có gửi thư chào tạm biệt Sư Cô Chân Không. Ngay sau khi nhận được thư, Sư Cô đã nhắn quý sư cô thị giả dặn con ngồi chờ Sư Cô nói chuyện. Con chỉ nghĩ đây là một buổi tham vấn như các buổi khác mà nhiều thiền sinh đã được tham vấn cùng Sư Cô. Nhưng khi con gặp Sư Cô trên thiền đường ni xá Diệu Trạm, sau khi kể một vài câu chuyện về Thầy, Sư Cô bất ngờ bảo con rằng: “Sư Cô muốn con làm đệ tử của Thầy và sẽ truyền năm giới cho con, mong muốn con sẽ tiếp nối con đường mà Thầy đã đi“. Con đã rất xúc động không nói được lời nào trong giây phút đó, con chỉ biết quỳ xuống biết ơn Sư Cô. Đây có lẽ là giây phút hạnh phúc nhất đời con.

Giờ phút này quý báu/Niềm biết ơn tràn dâng
Buổi lễ thật đặc biệt, chỉ có ba người tham dự là Sư Cô Chân Không, quý sư cô thị giả và con. Tuy không có sự chuẩn bị trước và không có sự chứng kiến của tứ chúng, nhưng buổi lễ rất thiêng liêng và xúc động. Con đã được lắng nghe từng giới một và nguyện hành trì. Sư Cô cũng ân cần dạy con cách lạy Bụt, dạy về ba cái lạy, năm vóc sát đất. Kể từ giây phút đó, con đã chính thức là một người con của Bụt, là con của Thầy. Con là sự tiếp nối của Thầy.

Con là sự tiếp nối của Thầy
Pháp danh con được nhận là “Tâm Đại Bi” với rất nhiều ý nghĩa. Đại Bi là danh hiệu của Bồ tát Quán Thế Âm, Đại Bi là ngôi chùa đầu tiên mà Thầy tu học từ khi mới năm tuổi. Và có một điều thật kỳ diệu, Đại Bi cũng là tên ngôi chùa làng gần nhà con, nên đó cũng là ngôi chùa đầu tiên mà con biết đến. Mẹ con có chia sẻ rằng ngày bé con khóc nhiều nên đã được gửi lên ngôi chùa này để ngoan hơn, bình thường khoảng năm 10-12 tuổi sẽ chuộc ra nhưng không hiểu sao mẹ bảo chưa từng chuộc con ra. Sư Cô cũng nói rằng: con đã có thực tập từ bi rồi, có chữ BI rồi, nhưng Sư Cô muốn con thêm chữ ĐẠI, và ĐẠI BI sẽ là con đường mà con cần tiếp tục hành trì trên con đường tu học. Đó có lẽ là những thuận duyên để con có được pháp danh rất đẹp và ý nghĩa này.
Vậy là chuyến về thăm chùa Tổ của con thật đặc biệt, con được mọi người dành rất nhiều tình cảm và đặc ân, được gặp và đi thiền hành cùng Thầy nhiều lần, trong đó có một buổi sáng sớm chỉ có một mình con là cư sĩ đi theo đoàn. Con được Sư Cô Chân Không truyền năm giới quý báu. Con có cơ hội được uống trà cùng nhiều quý thầy, quý sư cô. Con thật sự đã có những giây phút hạnh phúc và an lạc nơi đất Tổ, nơi gia đình tâm linh của mình.
“Gặp Thầy trong chốc lát
Thanh thản nẻo đi về…”

Cây khế hơn trăm tuổi bên trong chùa Tổ
Hành trang con mang về gia đình huyết thống là sự tươi mát, lòng thanh thản và tình yêu thương ngập tràn.
“Con nguyện một lòng nuôi dưỡng
Chất liệu thảnh thơi
Chất liệu vững chãi
Và truyền đạt tới mọi loài
Hôm nay và ngày mai.”
Đã có đường đi rồi, con không còn lo sợ, nguyện một lòng đi như một dòng sông.
12/2018
P/S: Đây là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2018, mà mình muốn chia sẻ với mọi người nhân ngày đầu năm mới 2019 này. Chúc cả nhà luôn vững chãi và thảnh thơi.
https://159.223.73.115/