CHUYỂN HÓA – CHÂN TRĂNG THÁI BÌNH

Những ai đã từng tới thăm Làng Mai Thái Lan chắc đã có thể cảm nhận được năng lượng trẻ trung nơi đây. Năng lượng đó có được là bởi nơi này có khoảng hai trăm vị xuất sĩ, đa phần là người trẻ, đang sống và tu tập chung với nhau rất hạnh phúc. Với nguồn năng lượng trẻ đó, quý thầy, quý sư cô đã cùng nhau thực tập và hướng dẫn cho bao người về đây biết đến những pháp môn tu học nhằm giúp nhau sống an hòa hơn trong đời sống hàng ngày. Hầu hết những ai tới đây đều có được những niềm vui, trước hết là niềm vui khi được tiếp xúc với vẻ đẹp thiên nhiên núi đồi, với khí hậu trong lành, dễ chịu… Và đặc biệt là năng lượng tu tập hùng hậu của đại chúng nơi đây. Năng lượng đó đến từ những giờ ngồi thiền, đi thiền, ăn cơm im lặng… hay chỉ là những hoạt động thường nhật thân quen.
Để yểm trợ cho các bạn thiền sinh đến tu tập có nhiều hiệu quả, quý thầy, quý sư cô giáo thọ đã đưa ra những chương trình phù hợp mong bổ sung thêm những kĩ năng cho đại chúng để từ đó hướng dẫn các bạn thiền sinh tới tu học với mình được tốt hơn. Mỗi người trong đại chúng sẽ được mời tham dự vào một nhóm sinh hoạt và tìm hiểu về những vấn đề có liên quan đến từng độ tuổi trong xã hội. Cụ thể như nhóm Wake up sẽ cùng nhau tìm hiểu về đời sống của những người từ độ tuổi 18 đến 35, đây là độ tuổi được gọi là “người trẻ” trong xã hội. Tiếp theo là nhóm học cách chăm sóc và chơi với các em thiếu nhi. Còn một nhóm nữa dành cho các thầy các sư cô học về tâm lý và đời sống của lứa tuổi thanh thiếu niên. 
Con cũng là một sư cô trẻ may mắn có được cơ hội tham dự vào đời sống của Tăng thân. Ngày mới xuất gia, mọi người hỏi con muốn vào nhóm nào. Con chẳng biết gì nên cũng phân vân không biết chọn vào nhóm nào. Khi đó, con được mọi người chia sẻ rõ ràng về từng nhóm và nghe xong thì con cũng hiểu được phần nào. Con thích và định chọn vào nhóm chăm sóc các em thiếu nhi vì ngày còn chưa đi tu con thích được chơi với các em nhỏ lắm và ngày trước đã có lúc con ước mơ trở thành cô giáo mầm non. Nhưng cuối cùng nhân duyên đầy đủ thế nào mà con đã vào sinh hoạt trong nhóm chăm sóc các em lứa tuổi thanh thiếu niên (teenager). Thời gian trôi nhanh quá, bây giờ con đã thật sự hòa nhập với nhóm và đã có một sự liên hệ rất thân thương với các thành viên của nhóm nữa. Con cảm thấy hạnh phúc khi được học về những vấn đề liên quan đến độ tuổi thiếu niên này. Vì tuổi teen thời nay cần sự quan tâm và chăm sóc rất nhiều. Một năm có mấy đợt chăm sóc các em teen, con thấy quý thầy và quý sư cô chăm sóc teen rất chu đáo và hết lòng nên có lẽ đây là lí do để con quyết định ở trong nhóm teen mãi mãi…
Trong một năm vừa qua, con có cơ hội vào chơi với các em trong những khóa tu. Khi chơi với các em, con cũng thấy được con năm xưa như thế nào… Con thấy con có đủ không gian thoải mái cho các em, có đủ khả năng thông cảm, hiểu các em. Mỗi lần con nhìn các em thực tập cùng với quý thầy, quý sư cô trong nhóm teen, trong lòng con lúc đó cảm thấy vui và hạnh phúc lắm. Con thích được nhìn các em thực tập nghe chuông thì dừng lại mọi hành động, mọi suy nghĩ để trở về với chính mình và trở về với hơi thở. Đôi khi với sự thực tập lần đầu, có thể các em còn hơi cứng. Có những khi đang đi với một nhóm bạn, nghe thấy tiếng chuông thì các em cũng tập dừng lại và không nói chuyện nữa. Nhưng khi con nhìn xuống đất thì thấy được chân của các em mới thật vui làm sao, chân thì trước chân thì sau, đang đi tư thế nào thì cũng đứng với tư thế đó, giống như các em đang chơi trò động tượng vậy…nhìn thấy vui lắm! Vài ngày sau đó, con thấy các em cũng mềm hơn với sự thực tập dừng lại nghe chuông. Bây giờ, các em biết khi nghe chuông thì mình đứng sao cho thoải mái và đứng ở tư thế nào cho đẹp. Các em còn biết là đặt tay lên bụng để theo dõi sự vào ra của hơi thở và sự phồng lên xẹp xuống của cái bụng. Chỉ cần như vậy thôi là con đã thấy vui và hạnh phúc rồi. Trong các buổi pháp đàm, khi hỏi các em vì sao đến đây thì có em trả lời là vì ba mẹ bắt đi, cảm giác ngày đầu tiên thấy chán, nhưng sau vài ngày thì các em tự thấy vui dần lên. Còn có em thì đã qua đây nhiều lần rồi nên xin ba mẹ qua tiếp để thực tập, lại có những em nói là qua đây sạc pin để có pin lại chứ về nhà tiếp xúc ở môi trường và bị ảnh hưởng nhiều nên mau hết pin quá. Trong khóa tu “Phép lạ của sự tỉnh thức” vừa rồi có một em trai mới tham dự khóa tu lần đầu tiên, được sinh hoạt với quý thầy, quý sư cô trong nhóm chăm sóc teen và được chơi với các bạn teen đồng lứa chắc là em ấy thấy được điều gì đó nên bây chừ em ấy xin đi tu và đang tập sự ở chùa Từ Đức rồi. Con nghe mà thấy lòng mình hạnh phúc thật nhiều! Còn nữa, có hai em sau khi dự khóa tu này xong đã xin ở lại tiếp một thời gian nữa và tự hứa là sau khi về nhà sẽ tranh thủ những thời gian rảnh xin đi làm thêm để có tiền phụ cho mẹ, chứ một gia đình có tới bốn anh chị em ai cũng muốn qua Làng Mai để được tu học cùng với quý thầy, quý sư cô thì tiền đâu đủ để cho cả nhà đi. Khi thấy ba mẹ vất vả để kiếm ra tiền cho cả nhà cùng được đi, em ấy ý thức được sự vất vả đó nên em cũng muốn mình góp được một phần nào đó dể giúp cho cả nhà.
Một trong những thời khóa quan trọng trong khóa tu đó là thì giờ để thực tập pháp môn làm mới. Đây là một pháp môn hướng dẫn cách tái lập sự truyền thông cho những người thân trong gia đình. Trong buổi viết thư cho ba mẹ, các em ai cũng đang mang một tâm tư, chính con lúc đó cũng đang mang một tâm tư. Khi viết những dòng thư gửi cho ba mẹ thay cho một món quà, các em ai cũng chọn cho mình một góc riêng để viết những tâm tư ấy ra. Đến giây phút làm mới, con đã rơi lệ khi nhìn thấy cảnh cả nhà đều làm mới và nói lên những gì sâu thẳm bên trong mỗi người. Thành công của một khóa tu là những thành viên trong cùng một trong gia đình có thể nói ra nỗi niềm của mình và giãi bày được tình thương yêu mà mình muốn dành cho nhau.
Nhìn lại, con thấy các em bây giờ thật may mắn vì được biết tới pháp môn sớm, được quý thầy, quý sư cô hướng dẫn để thực tập. Khi con bằng tuổi của các em con chưa biết gì cả. Các em bây giờ đã coi đây là nhà để cùng trở về tu học với quý thầy, quý sư cô sau mỗi mùa hè… Tuy đôi lúc các em còn quậy phá, nghịch ngợm nên quý thầy, quý sư cô còn phải thường xuyên nhắc nhở nhưng các em thực sự thích được đến chơi với quý thầy, quý sư cô vì những tình thương chân thành. Các em cảm thấy rất hạnh phúc vì khi về đây các em được là chính mình, sống đúng độ tuổi của mình một cách hồn nhiên, lành mạnh, tươi vui. Cám ơn các thành viên trong nhóm chăm sóc teen đã cho con có cơ hội được tham dự vào một công trình đầy ý nghĩa là đem hiểu biết và thương yêu đi đến cho muôn người.  
https://159.223.73.115/